LUẬN
VỀ SAO THIÊN CƠ:
Mục “Chư tinh vấn đáp”, Thiên Cơ
được gọi là sao giỏi tính toán mưu lược, quyền biến cơ mưu. Hoá khí của sao
Thiên Cơ là “thiện”, thâm ý cổ nhân muốn nói tính chất mưu kế quyền biến đặt
trên chính đạo hơn tà đạo
Trần Đoàn viết “Thiên Cơ giao hội
Thiên Lương Xương Khúc, văn thì thanh hiển, vũ trung lương” nhưng cũng viết tiếp
“nếu rơi vào đất hãm, bị tứ sát xung phá là hạ cách”
Đa số chủ tinh đều có hoá khí –
ví dụ Phá Quân hoá khí là “Hao” – Thiên Tướng hoá khí là “Ấn”. đi thuận chiều
hoá khí mới đắc dụng
Thiên Cơ thuộc âm mộc, mộc của
hoa cỏ mềm mại dễ uốn và lay động. Tư tưởng mẫn tiệp, ưa nghĩ ngợi, nghi ngờ,
phản ứng mau lẹ, nóng nảy. Kết hợp những điểm trên, Thiên Cơ lúc hành động dễ mắc
vào tình trạng dễ nóng vội, dù kế hoạch thấu đáo mà tự mình làm không thành.
Thiên Cơ vì hiếu động nên cuộc sống ba động luôn
Thiên Cơ là sao Nam Đẩu, Thiên Cơ
thủ Mệnh thông minh sáng suốt, hiếu học, hiếu động, tâm địa từ thiện, vì quá hiếu
học, cái gì cũng học nên học rộng mà không tinh. Thiên Cơ đa tài đa nghệ, làm
mưu sĩ được, làm con người hành động không hay. Vào nghiên cứu tốt, ở vị trí chỉ
huy bình thường
Thiên Cơ nhạy cảm, sức đối kháng
không lì lợm nên không hợp với Hoả Linh, Kình Đà, Không Kiếp và sợ nhất Hoá Kị.
Gặp Hoá Kị, Thiên Cơ dễ biến ra không tưởng, ảo tưởng, khó nắm bắt thực tế
Thiên Cơ đứng một mình ở Tí, Ngọ,
Tị, Hợi, Sửu, Mùi; đứng cùng Thái Âm tại Dần Thân; đứng với Cự Môn ở Mão Dậu; đồng
cung với Thiên Lương ở Thìn Tuất
Trước hết nói về Thiên Cơ Cự Môn
đồng cung, tức là Cơ Cự đồng lâm. Cách này có những nét đặc thù, không thể
không chú ý. Cổ Ca viết: “Với Cự Môn đứng chung, khả dĩ vào vũ chức mơi biên ải,
cần phải thêm quyền phùng sát để lập công danh”. Như thế Cổ Ca muốn nói rằng Cơ
Cự được Hoá Quyền, mà gặp Tứ Sát không phải ở bản cung mà ở tam hợp chiếu, chủ
quý hiển về võ chức
Qua kinh nghiệm thì cách cuộc
trên mang nhiều biến hoá, nếu Thiên Cơ Hoá Lộc lại không thành võ nghiệp, chỉ
mưu sinh dư dả phong lưu. Cự Cơ Hoá Lộc mà gặp Hoả Linh, kể luôn cả chuyện mưu
sinh cũng thăng trầm vô độ, hoặc danh lợi hư ảo. Như vậy, cách Cơ Cự cần Hoá
Quyền hơn Hoá Lộc. Trường hợp bị Hoá Kị kể như hỏng
Thiên Cơ bên cạnh Thiên Lương, cổ
nhân gọi bằng cách “Cơ Lương gia hội”
“Cơ Lương Xương Khúc, văn thanh
hiển, vũ trung lương
Cơ Lương giao hợi thiện đàm binh
Thiên Cơ cánh phùng Thiên Lương tất
hữu cao nghệ tuỳ thân
Thiên Cơ Thiên Lương đồng tại
Thìn Tuất thủ Mệnh, gia cát diệu, phú quý từ tường nhược ngộ Kình Đà, Không Kiếp
thiên nghi tăng đạo”
Cách Cơ Lương nhiều biến thái như
thế đấy, có thể viết lý thuyết, ra binh lược, có thể đạt một nghề nghiệp ở mức
cao, có thể phú quý, có thể thành người tu hành . Cổ Ca viết “Thiên Cơ đứng
cùng Thiên Lương, có khuynh hướng đạo với tăng, nữ mệnh gặp phải, tính dâm bôn”.
Ý cổ nhân muốn nói rằng nữ mạng không nên có Cơ Lương. Cổ nhân hơi quá đáng khi
dùng hai chữ dâm bôn. Cơ Lương bất quá chỉ là con người khéo léo đến mức sắc sảo
khi thủ mệnh nữ. Không phải cứ Cơ Lương là dâm dật. Hợp tác với người nữ Cơ
Lương hãy cẩn thận. Cơ Lương chỉ thật sự
dâm dật nếu gặp Kình Đà Hoá Kị mà thôi
“Kình Đà Hoá Kị phá xung
Lại là dâm dật tư thông âm thầm”
Gặp Kình Đà Hoá Kị, trai tăng đạo,
nữ dâm bôn, khác nhau ở điểm này. Về mấy chữ “thiên nghi tăng đạo" cũng có
thể hiểu là một người thông hiểu về tôn giáo triết học hoặc thuật âm dương tướng
số. Đừng nghĩ hai chữ tăng đạo qua hình ảnh mặc áo nâu sồng quét lá đa trong
chùa
Cách phổ biến của Thiên Cơ có Cơ
Nguyệt Đồng Lương. Sách nói: Cơ Nguyệt Đồng Lương tác lại nhân (Mệnh hội tụ đủ
bộ sao Thiên Cơ, Thiên Lương, Thiên Đồng,
Thái Âm thì làm người phụ giúp cơ quan chỉ huy). Chuyển vào hiện đại ngữ thì là
công chức, rồi đoán cách ấy hiển hiện thành con người đi làm ba cọc ba đồng
hàng tháng lĩnh lương. Không phải vậy, chữ “lại” cho bộ sao Cơ Nguyệt Đồng
Lương còn mang ý nghĩa thâm thuý sâu sắc hơn. “Lại nhân” thời xưa là loại người
ưa lộng quyền trong phạm vi quyền lực của hắn, Tây Phương coi bọn lại nhân như
một thế lực thư lại. Lại nhân giỏi cơ biến, có mưu lược, ăn nói mồm mép, tham
tiền, khéo dụng quyền thuật. Nếu chỉ coi như vị công chức thì cái nghĩa đó quá
hiền lành, e không lột được thâm ý Cơ Nguyệt Đồng Lương
Cơ Nguyệt Đồng Lương chỉ giỏi phục
vụ, mượn quyền mượn thế, không bao giờ làm được kẻ khai sáng. Số Cơ Nguyệt Đồng
Lương khả dĩ dùng làm thủ túc rất tốt. Cơ Nguyệt Đồng Lương chính là cách mà
Thiên Cơ đứng chung với Thái Âm tại Dần hay Thân. Cổ Ca viết: “Thiên Cơ Thái Âm
đồng cư Dần Thân, nan miễn bạt tha hương” (Thiên Cơ Thái Âm đứng chung ở hai
cung Dần Thân tất có ngày lưu lãng quê người). Lưu lãng cùng tình trạng với phù
động. Do vậy mệnh nữ Thiên Cơ Thái Âm thì tình cảm không chuyên nhất, dễ biến
tâm
Có một điểm chung, người nữ Thái
Âm bao giờ cũng xinh và khéo. Cơ Âm mà ở Thân tốt hơn ở Dần. Vì Thân đắc vị cho
Thái Âm. Cơ Âm nếu gặp Hoá Quyền vào ngành tài chính kinh thương thành công. Cơ
Âm gặp Hoá Khoa học vấn nghệ thuật hợp cách. Cơ Âm Hoá Lộc làm ăn khá giả nhưng
thường lao tâm khổ tứ về tiền, thần kinh bén nhạy đưa đến suy nhược vì nghĩ ngợi
Bây giờ đến những cách Thiên Cơ độc
toạ Mệnh. Thiên Cơ đứng một mình tốt nhất ở hai cung Tí và Ngọ. Vì hai cung này
là đất miếu của Thiên Cơ, mặt khác vì nó kết với Cự Môn từ cung xung chiếu Ngọ
với Tí là đất vượng của Cự Môn. Thiên Cơ tại Tí Ngọ thi triển được toàn bộ khả
năng của nó, Khả năng giải quyết công việc, khả năng thuyết phục, khả năng phản
ứng mau với những bất ngờ, khả năng học vấn thi cử
Vấn đế còn lại là việc của Khoa
Quyền Lộc. Quyền cần thiết nhất, Khoa thứ nhì, Lộc thứ ba. Trường hợp gặp Hoá Kị,
cái thế của Thiên Cơ Tí Ngọ giảm hẳn. Sở dĩ Hoá Quyền cần thiết với Thiên Cơ
khgông phải vì bản thân Thiên Cơ mà vì sao Cự Môn xung chiếu. Cự Môn thiếu Hoá
Quyền sức mạnh kém (sẽ nói thêm khi bàn về Cự Môn). Với Hoá Kị, Cự Môn càng bị
phiền hơn. Thiên Cơ đóng Sửu hay Mùi kể như vào thế hãm địa. Thiên Cơ Sửu Mùi
nên an phận
Nếu như không được Tả Hữu, Xương
Khúc hoặc Khoa Quyền Lộc trợ giúp, chỉ loanh quanh với tiểu chức. Nếu bị Hoả
Linh, Không Kiếp hoặc Hoá Kị ám hại sẽ không tránh khỏi tâm tư hoảng loạn, tình
cảm thống khổ
Sách đời sau đưa ra cách Thiên Cơ
thủ Mệnh đóng tại Tị và Hợi, nếu gặp phụ tinh hay thì sang quý, có sát tinh biến
thành con người gian tà tiểu nhân
Sau đây cần luận thêm bản chất
Thiên Cơ:
- Đa học đa năng về suy tư nhưng cũng dễ có xu hướng ảo tưởng
- Đa biến nên khó mà theo đuổi nghề nghiệp, công việc, lý tưởng nào lâu dài
- Thuộc Ất Mộc, mộc của hoa cỏ nên dễ xung đông, thường tạo cho bề ngoài đẹp đẽ, nói năng thuyết phục được người nghe, ít có bụng chân thành mà cảm phục ai, thông minh mà thường dễ bị cái thông minh của mình làm mình nhầm
Có một cách về Thiên Cơ không thấy
ghi các sách Hán mà mà lại rất phổ biến trong khoa Tử Vi Việt là Thiên Cơ gặp
Khốc Hư đưa đến bệnh lao phổi lao xương
Một số câu Phú cần chú ý:
- Thiên Cơ ở Sửu Mùi lầm thế hãm, nhưng nếu được nhiều sao của hành Thuỷ thì cũng nên công vì Thiên Cơ thuộc Mộc lại ở cung thấp thổ nên có thêm nước thì cây khả dĩ đâm chồi nảy lộc, nhưng Thiên Cơ ở Mùi thuộc cung táo thổ dù gặp nước cũng vô ích
- Thiên Cơ ở Dần tất đi cùng Thái Âm, lại có Tấu Thư, Hồng Loan mà gặp cả Lộc Tồn hay Hoá Lộc, Quốc Ấn, người nữ lấy chồng sang trọng, quyền thế. Vì Cơ Âm Hồng là người đàn bà đẹp, đa tình, khôn khéo, Tấu Thư có duyên, giỏi nịnh, đàn ngọt hát hay, còn thêm Lộc Ấn là những may mắn thì chuyện cận cửu trùng đâu khó
- Cung Thìn lập Mệnh Cơ Lương thủ, người nữ tuổi giáp Nhâm sinh con nhiều nhưng ăn ở không vừa bụng chồng. Người Nam tuổi Ất Quý làm ăn có tiền, vinh hiển nhưng lại gặp vợ lăng loàn
- Nữ mệnh Cơ Nguyệt tại Dần Thân mà lại thêm Xương Riêu hay nghĩ đến chuyện dâm
- Mệnh mang cách Cơ Nguyệt Đồng Lương mà người tuổi Kỷ, vận hạn gặp Sát Phá Tham thì lại đột phá công danh. Ý chỉ Mệnh có Khoa gặp vận Hoá Quyền
- Thiên Cơ gặp Thiên Mã tại Thiên Di cung, thường làm việc ở nước ngoài, nơi xa quê hương bản quán
- Thiên Cơ Hư Khốc chẳng màng; phổi kia hãy phải lo toan lấy mình
(Nguồn: Tử Vi Tinh Điền - Vũ Tài Lục)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét