"Cự
Cơ đồng lâm cách" - tức cung mệnh có Cự Môn và Thiên Cơ đồng thủ cung Mão
Dậu. Cổ ca rằng:
Cự Môn
miếu vượng ngộ Thiên Cơ
Cao
tiết thanh phong thế hãn hi
Học
tựu nhất triều đằng đạt khứ
Nguy
nguy đức nghiệp chấn hoa di"
(Cự Môn miếu
vượng gặp Thiên Cơ, như đời gặp cảnh cây cao gió mát (hiếm), sự học thành
tựu thẳng một đường phẳng lặng mà tạo sự nghiệp vẻ vang, vinh hiển.)
Thiên Cơ Cự Môn đồng cung một tại cung Mão, một tại Dậu. Cổ nhân bình:
"Thiên Cơ dữ Cự Môn đồng cư mão dậu, tất thoái tổ nhi tự hưng" (Cự Cơ
mão dậu tất tổ nghiệp suy vi, tự mình phải vực dậy" hay như "Cơ Cự
dậu thượng hóa cát giả, túng ngộ tài quan dã bất vinh" (Cơ Cự cư dậu hóa
cát, nhưng Tài Quan cư đấy cũng khó vinh hiển), đổi lại cư Mão lại tốt hơn,
nguyên nhân vì Thiên Cơ hành mộc, vào cung dậu thụ Kim khắc chế, không bằng tại
Mão cung đắc được mộc vượng khí.
Bởi vậy
có thể thấy trong "Cự Cơ đồng lâm" cách, Thiên Cơ mới thật sự là yếu
tố mấu chốt, chủ yếu do Thiên Cơ chủ cơ biến, linh động, nếu Thiên Cơ bị khắc
chế, kềm hãm tất Ám tinh là Cự Môn cũng khó mà dễ dàng dàn xếp ổn thỏa.
Song "Cự Cơ đồng lâm" dù có khuyết điểm, nhưng nó dễ linh động cho
phù hợp với hoàn cảnh, có điểm xấu nữa là "đa học vô thành" (học
nhiều mà không thành). Cổ ca khi nói sự học là "Học tựu nhất triều đạt
đằng khứ", chỉ là cho rằng "học nghiệp thành tựu", chứ cho rằng
nhất định thành quan công hầu bá, thì e rằng phải xem hậu thiên bổ cứu như thế
nào đã.
"Cự
Môn giao nhân, thủy thiện chung ác " (giao du với người Cự Môn, trước lành
sau ác), thấy rằng "Cơ cự đồng lâm cách" có khuyết điểm riêng, nhưng
nếu nhận biết rõ khuyết điểm ấy mà tiến hành tu chỉnh như gần người quân tử, xa
lánh tiểu nhân, tất tự nhiên trở nên "cao phong lượng tiết" (thanh
cao độ lượng) vậy.
(Nguồn: Vương Đình Chi Đàm Đẩu Số)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét